Posted in BOOKS

[Ngôn tình tháng 11] Chuyện cũ của Lịch Xuyên – Huyền Ẩn


Tổng kết lại 1 năm 2012 với những tiểu thuyết ngôn tình để lại ấn tượng đã đọc cuối năm ><

Link edit: http://krazymi.wordpress.com/lich-xuyen/

 

Được giới thiệu rất nhiều về truyện này, đại loại như kiểu nam chính quá điển hình – quá ấn tượng, nữ chính kiên cường.

 

Điểm được đầu tiên của truyện theo mình là hình tượng nhân vật. Lịch Xuyên đúng là kiểu nhân vật nam chính dịu dàng đến chết người. Tài năng, ngoại hình yêu nghiệt, kiêu ngạo….đặc biệt là mặc dù bị tàn tật nhưng không hề khiến người ta cảm thấy thương hại (trừ khúc cuối gầy guộc, yếu ớt khiến nữ quần chúng đau lòng nhưng mình lại chẳng thấy tiếc hận chút nào – có lẽ hơi vô cảm rồi chăng >,<); với mình chính điểm không toàn vẹn trên thân thể đã làm nên một sức hút khác cho Alex. Đem lại sự kiêu ngạo khiến không ai có thể thương cảm anh ấy ngoại trừ việc hận tại sao anh ấy vẫn quá hoàn mĩ như vậy. Nữ chính ngoại hình có thể không bằng, tài năng có thể không bằng nhưng xét về độ kiên cường và si tình có lẽ cũng không thể đo đếm 🙂

 

Điểm cộng thứ hai là diễn biến câu chuyện tình yêu khá thẳng thắn. Yêu chỉ đơn giản là yêu, không cần quá để ý, câu nệ. Điều này mình thấy hợp với phong cách Tây phương của Lịch Xuyên, không ngại em nhỏ chỉ sợ không kịp “hái” em; điển hình là Tiểu Thu mới 17 tuổi mà đã nhanh chóng cướp đi khối lần đầu tiên của em ^^

Tuy nhiên, mình thấy sự tương tác giữa hai nhân vật nhất là ở giai đoạn đầu tiên trong chuyện tình của họ chưa thực sự thuyết phục (được mình) để có đủ sâu đậm, day dứt quá nhiều đến vậy trong 10 năm. Có lẽ khái niệm với hai người đều là tình yêu đầu – một tình yêu trong trắng, thiêng liêng nên càng khó quên (mối tình đầu là vậy) nhưng với mình như thế là chưa đủ. Giá như tác giả thêm một chút miêu tả hay một chút trần thuật (có thể ở quãng thời gian sau khi hai người gặp lại) thì sẽ khắc họa rõ nét hơn.

 

Mình thích chi tiết sau khi hai người chia tay lần đầu tiên, Tiểu Thu không thể quên nên đã liên tục viết email gửi cho Lịch Xuyên, sau đó email từ trở thành một dây nối níu kéo quá khứ tươi đẹp với Tiểu Thu thì nó dần dần trở thành một cuốn sổ nhật kí để cô ấy tiếp bước, rồi sau này lại trở thành một cầu nối trái tim đơn côi, đầy đau khổ của hai con người đang ở hai nơi cách biệt (về mặt địa lý và cả tâm lý nữa).

 

Thích cách tác giả miêu tả cảnh vật và con người ở các thành phố khác nhau, đặc biệt là Zurich và Côn Minh (quê hương của hai nhân vật chính), vừa có tác dụng khắc họa vào tính cách của hai nhân vật đồng thời thổi một làn gió Đông Tây cho truyện ><

Điểm trừ mình thấy tiếc hận nhất là đất diễn của các nhân vật phụ quá lộn xộn, không cân xứng. Nhiều nhân vật bị bỏ qua một cách lãng phí, nhiều chi tiết có thể phát triển gợi mở chút để thêm gia vị nhưng cũng dường như bị bỏ quên như Tiêu Quang – Manh Manh, Tế Xuyên – René. Mình thấy thay vì để Đào Tùng là nhân vật thứ 3 có chút cơ hội thì để Tiêu Quang làm cầu nối có khi tốt hơn; có thể mọi người sẽ cảm thấy nhàm chán vì quá lặp trong các tiểu thuyết khác nhưng tùy thuộc vào cách xử lý thôi…

 

Một bài Review hay cho Lịch Xuyên:

http://nguyenla.wordpress.com/2012/12/24/review-lich-xuyen-chuyen-cu-cua-lich-xuyen/#more-2412

Bonus: Fun facts về “Chuyện cũ của Lịch Xuyên”:
http://krazymi.wordpress.com/2011/09/04/fun-fact-lx/

 

 

P/S: Mới xem được trailer 15p của phim “Gặp gỡ Vương Lịch Xuyên”, mặc dù hình tượng nhân vật chưa thực sự giống tưởng tượng của mình theo nguyên tác lắm (cái này hơi khó vì hiếm có diễn viên nào có thể bước từ tiểu thuyết ra ngoài đời lắm ^^) nhưng đã cảm thấy hình như phim đáp ứng được phần nào đó truyện không thỏa mãn mình. Đoán vậy thôi ^^

Không cần thề non hẹn biển, không cần ngọt ngào nhưng đã đủ để bày tỏ thâm tình nghĩa nặng:

“Nếu em không thể nào quên một người nhưng người đó lại không thể nào bên cạnh em, em hãy viết tên người đó lên cánh máy bay giấy, rồi phóng nó đi….thì em sẽ mau chóng quên tên người đó thôi.”

…….

“Lịch Xuyên! Anh giống như chiếc may bay giấy này vậy. Bay tới, bay đi. Bay đi, bay tới. Cuối cùng rồi cũng sẽ rơi xuống dưới chân em.”

Author:

Only a Water Chrysanthemum goes adrift together with streamline.....

2 thoughts on “[Ngôn tình tháng 11] Chuyện cũ của Lịch Xuyên – Huyền Ẩn

  1. Hôm nay rảnh rỗi lượn vào xem tình hình blog thế nào thì thấy bài này của bạn, cảm ơn bạn đã dành tình cảm cho truyện, nhưng mà bạn ơi, bài fun fact mà bạn dẫn link là bạn đó copy nguyên si từ blog mình luôn nha, không phải của bạn đó đâu à :P.

    1. Mình không biết, vì search GG thì link của bạn ấy ra đầu, mình thấy hay thì lấy vào 🙂

      OK, mình sẽ sửa lại. Cảm ơn bạn vì đã tìm được những thông tin thú vị vậy ^^

Leave a Reply

