Posted in Water Chrysanthemum

10 Manga có ý nghĩa nhất với bạn


Cuối cùng đã tìm lại được bài tổng hợp này của mình bên Ficland, tưởng sẽ không thể tìm ra. Dù sao không muốn viết lại chút nào, vì để tổng hợp được 10 bộ manga trong số hàng trăm bộ đã đọc thật khó, lúc ấy đã khó, bây giờ càng khó hơn.

Đọc nhiều quá, không thể nhớ hết nhưng nhắm mắt lại thì truyện nhớ nhất là 🙂


1. Thám tử lừng danh Conan (Gosho Aoyama)

Tên tiếng Nhật : Meitantei Konan

Tên tiếng Anh (tại Mĩ) : Case Closed (Vụ án đã được khép lại)

Đây là bộ truyện tranh đầu tiên đưa mình đến với thế giới của truyện tranh 🙂

Một bộ truyện trinh thám đầy li kì, hấp dẫn. Mỗi vụ án là một câu chuyện, một bài học nhẹ nhàng mà không kém phần sâu sắc. Tính hài hước, cộng thêm một chút gì đó tha thiết, hơi buồn của Ran khi nhớ đến Shinichi đã làm cho câu chuyện không khô khan, nặng nề như các tác phẩm trinh thám khác. Nhìn khuôn mặt cùng những hành động cường điệu hóa của ông Mori rất thú vị, nhưng bên dưới bề ngoài có vẻ ngu ngơ, không biết gì đó có đôi khi là những phút sâu sắc, xuất thần đến không ngờ. Thực sự vô cùng thích cách miêu tả tính cách của các nhân vật, mỗi nhân vật là một nét tính cách khác nhau, không thể hòa lẫn.

Nói chung thích bộ truyện này từ tập 60 trở về, vì diễn biến câu chuyện ở những tập sau có phần dài dòng, thiếu chặt chẽ, các vụ án thì lặp lại, không có nhiều mới mẻ.

Và vì nhà xuất bản Kim Đồng ngâm truyện quá lâu nên bây giờ cũng chẳng còn hứng thú đọc lại, chỉ còn chờ kết thúc để đọc thôi. Nhưng nghe đồn, kết truyện thì nhân vật đứng sau Tổ chức áo đen chính là ông Tiến sĩ, và Ran sẽ vì cứu Shinichi mà….Nếu kết thúc này thì mình sẽ không đọc, vỡ hết cả giấc mộng tuổi thơ 😦

2. Đoremon (F. Fujiko)

Thầy giáo trước đây của mình có nói : ” Nếu không đọc Đoremon thì không phải là trẻ con ” 😉 Nhưng khi là trẻ con thì mình không đọc truyện này, toàn đọc cổ tích thôi 😀 Đến khi không là trẻ con nữa thì mới đọc bộ này 🙂

Phải công nhận đây là một bộ truyện không thể nào quên với những ai đã một lần đọc qua. Những câu chuyện đời sống nhẹ nhàng nhưng vô cùng sâu sắc về gia đình, bạn bè…Những nhân vật trong truyện đã trở thành một hình tượng quen thuộc với cuộc đời tuổi học trò : Nobita hậu đậu, Chaien to lớn, cậy thế hay ức hiếp bạn bè; Xeko kiêu căng, khoác lác…, những nhân vật rất điển hình cho chính đời thực. Và một nhân vật kinh điển khiến mọi trẻ em ở mọi thế hệ đều ao ước, chú mèo máy Đoremon vạn năng. Thực sự khi mình đọc truyện này, mình cũng đã ước được giống như Nobita có người bạn Đoremon giải quyết những rắc rối bằng những phương thức kì diệu.

Tuy mình không đọc phần Đoremon thêm – nơi có sự xuất hiện của bạn Đoremi, nhưng đối với mình Doremon đã cho mình những câu chuyện hết sức tuyệt vời về cuộc sống.
Và bác Fujiko thật xứng đáng là cha đẻ cuả manga Nhật Bản. Cảm tạ bác rất nhiều vì kiệt tác để đời này.

3. Skip Beat (Yoshiki Nakamura)

Đây là truyện tranh duy nhất thuộc thể loại shoujo – manga mà mình đọc một lần còn muốn đọc lại đến mười lần.

Mình không thích thể loại gặp và yêu nhau một cách quá nhanh chóng. Có lẽ vì vậy mà nhiều người không thích Skip Beat ở chỗ diễn biến tình cảm quá chậm, chậm hơn cả rùa nhưng mình lại thích Skip Beat ở chính điểm này. Cực thích phong cách của Yokishiki – san, để cho nhân vật nam nhận ra tình cảm của mình trước, rồi làm rất nhiều hành động hay ho để bày tỏ tình cảm, mỗi tội gặp phải nhân vật nữ quá chậm hiểu nên tất cả thành công cốc (ở Tokyo Praradise cũng vậy). Nhưng trải qua rất nhiều sự kiện thì cuối cùng nhân vật nữ chính cũng nhận ra tình cảm của mình 😉

Nhưng nếu Skip Beat chỉ xoay quanh tình cảm thì mình đã không yêu thích đến vậy. Skip Beat là sự tổng hoà của những câu chuyện về gia đình, tình bạn, tình yêu,… về những nỗi đau được ẩn giấu sâu bên trong tâm hồn. Đó là một Kyoko luôn khát khao tình cảm gia đình, khát khao được yêu thương, vì vậy mà cô ấy ép bản thân làm mọi việc đẻ người khác vui; đó là gánh nặng, áp lực phải vượt qua cái bóng quá lớn của người cha để khẳng định tài năng, giá trị riêng của bản thân của Ren, của Ogata….; là một tâm hồn Maria luôn bị ám ảnh về cảm giác tội lỗi vì mình mà mẹ chết…..Và mình cực thích tình bạn giữa Kyoko và Kanae, không cần nói ra nhưng thực sự là những người hiểu nhau.

Mình thích tính cách hai mặt của Kyoko, một con người có thể không hợp thời nhưng dung dị, chân thành, và một con người ác quỷ, mạnh mẽ, có thể đánh bại mọi trở ngại trên con đường của cô ấy. Hai tính cách đối lập nhưng gộp lại chính là Kyoko. Thích Ren, một con người cao quý, chói sáng tưởng như lạnh lùng với tất cả nhưng lại khốn đốn vì Kyoko. Thích cả Sho, một tâm hồn trẻ con trong thân xác một người lớn. Thích vị Giám đốc kì dị của LME. Thích Kanae, thích Rio, thích anh quản lí Yashiro, thích cả hai bác chủ nhà của Kyoko…

Nói tóm lại, Skip Beat mình vô cùng thích…. :))

4. Kaze Hikaru (Watanabe Taeko)

Kaze Hikaru (風光る, “Shining Wind” trong tiếng Anh, theo Hán – Việt là Phong Quang, có nghĩa Cơn gió ánh sáng) là một bộ manga nổi tiếng của nữ mangaka Watanabe Taeko, được phát hành tại Nhật Bản từ năm 1997 bởi nhà xuất bản Shogakukan.

Manga này khai thác cùng đề tài lịch sử như Rurouni Kenshin, nhưng nó không u ám, đau đớn mà lại rất nhẹ nhàng, lãng mạn. Bởi đây là tác phẩm tâm đắc của Watanabe Taeko, một tác giả truyện tranh sở hữu phong cách vui tươi, lạc quan mà cũng thật sâu lắng. “Kaze Hikaru” nhìn vào lịch sử Nhật Bản bằng con mắt trong sáng và khách quan nhất, hơn thế nữa lại thấm đẫm tình yêu đằm thắm của người phụ nữ.

Những tình tiết nhẹ nhàng hài hước nhưng cũng không kém phần sâu sắc, thấm thía. Khi đọc truyện này, mình cảm thấy yêu quý samurai hơn rất nhiều, đồng thời cũng có một vốn liếng kha khá về lịch sử Nhật Bản qua nhiều truyện lịch sử.

Một tác phẩm khó quên!

5. Basaara (Yumi Tamura)

Đây là bộ truyện tranh mình khóc nhiều nhất, nhưng đến bây giờ thì cũng chỉ nhớ mờ mờ về cốt truyện và các nhân vật :!

Nói chung, đây là một trong những bộ truyện tranh ưa thích không thể bỏ qua.

6. Vũ khúc thiên nga (Kyoko Ariyoshi)

Tên tiếng Anh : Swan

Bộ truyện thể hiện những khát khao nghệ thuật, những khó khăn trên con đường thành công của Shinto.

Không nhớ kĩ lắm vì cũng lâu quá rồi, nhưng nói chung đây là một bộ truyện đáng đọc 🙂

Tiếc là không đọc được tập cuối vì NXB Kim Đồng đã vất xó nó từ đời nào rồi, trong khi ở Nhật Bản câu chuyện đã kết thúc lâu rồi.

Sao mình mong cho thầy giáo người Nga (chẳng nhớ tên nữa rồi ! ) và Shinto thành đôi quá 🙂 Thực ra mình cũng phải tra tên của nữ nhân vật chính, chứ cũng chẳng nhớ nổi tên là Shinto.

7. Glass Mask (Suzue Miuchi)

Tên Tiếng Nhật : Garasu no Kamen

Bộ này đọc sau Swan. Qua bộ này biết rất nhiều thứ về kịch nói, và biết thêm huyền thoại Helen.

Mình thích tình bạn – đối thủ giữa Mya và Ajumi “ cô ấy là đối thủ duy nhất của đời tôi “, thích tình yêu thầm lặng mà cao cả của Masumi.

Đây là bộ shoujo manga dài nhất trong lịch sử, một cái kết kéo dài 20 năm vì mangaka Miuchi quá cầu toàn.

Ôi bào giờ ta mới được đọc tập cuối đây ?

8. Truyền thuyết Băng quỷ (Sugiura Shiho)

Tên Tiếng Nhật : Koori no mamono no monogatari
(sao tên dài quá vậy ?! )
Đây không phải là shounen – ai manga đầu tiên đọc, bộ đầu tiên là của CLAMP, nhưng đây là bộ shounen – ai đưa ta đến với thế giới Shounen – ai ~ Yaoiland 🙂

Câu chuyện nhẹ nhàng, hài hước giữa tình yêu của những con quỷ tưởng chừng như máu lạnh với con người.

Nói chung các nhân vật quá đỉnh, seme tài giỏi, cáo già; còn uke ngây thơ, hậu đậu cần được bào vệ. Đôi điển hình : Blood & Ishuka.

9. Uzumaki Naruto (Masashi Kishimoto)

Uzumaki Naruto (Tuyên Oa Minh Nhân) có nghĩa là chỗ xoáy nước hay xoáy trôn ốc.

Một bộ truyện hay về tình bạn, tình đồng đội, thầy trò…..

Không biết nói thế nào cả, manga và anime của Naruto chẳng có gì để chê cả. Tuy nội dung truyện có nhiều chi tiết thái quá nhưng vẫn chấp nhận được.

Còn về anime của Naruto không xem, chỉ xem mỗi đoạn cuối để nghe nhạc phim. Phải công nhận nhạc quá hay luôn.

Ex : Wind (Ending Naruto ep 1) Akeboshi

10. Jindo (Matoki Monma)

Tên Tiếng Anh : Kattobi Itto.

Đây là truyện cười nhiều nhất. Hồi đọc truyện này, bố mẹ đi vắng suốt nên một mình ở nhà ngồi đọc cười đến bể bụng luôn 🙂 Đến khi con bé hàng xóm nghe cười phải ghé đầu sang nói mình điên nặng rồi 🙂 Dù biết điên thật nhưng vẫn sướng 😀

Ngoài tính hài hước điển hình, bộ truyện cũng chứa đựng những câu chuyện rất ý nghĩa về ước mơ, tình bạn, tính hợp tác.


@ Jane : Cảm thán một chút :

Có những lúc mình nghĩ giá như tiền để thuê những truyện không hay, hay không thuê truyện thì số tiền đó sẽ là một số vốn ra trò. Nhưng nếu không biết đến manga, manhwa thì mình sẽ không bao giờ biết đến một thế giới đa dạng, nhiều màu sắc hơn cả điện ảnh đến thế. Nên trở thành dân nghiện truyện là rất đáng, vì kết bạn được với bao nhiêu người cùng đam mê, sở thích :O
Ôi,Thật nhớ cái thời cấp 2 – cấp 3 suốt ngày vùi đầu vào truyện tranh, thật là bao lâu rồi chưa đọc một quyển truyện tranh nào vậy ???

Link 888 nhảm bên Ficland : http://forum.ficland.info/showthread.php/2172-10-Manga-Manhua-Manhwa-c%C3%B3-%C3%BD-ngh%C4%A9a-v%E1%BB%9Bi-b%E1%BA%A1n-nh%E1%BA%A5t

Author:

Only a Water Chrysanthemum goes adrift together with streamline.....

6 thoughts on “10 Manga có ý nghĩa nhất với bạn

  1. Trong 10 bộ thì có hết 8 bộ ta đã đọc
    Trong đó kết nhất là Basaara và Kaze Hikaru, hài bộ đều sâu sắc, mang lại cả tiếng cười lẫn nước mắt

  2. ôi nàng a nàng cũng là otaku rứa? ôi ôi ta thật là kích động ^^, ta iu nhất là doremon và conan đó nàng, iu chết mất, skip beat và glass mask cũng cực hay…. sozi ta đang xúc động …

  3. bạn chủ nhà ơi, cho mình hỏi bộ “swan” , nữ nhân vật chính cặp vs ai vậy? *long lanh*, mình gửi ngàn lời cảm ơn đến pn, *mi gió*

    1. Thực ra bộ Swan này theo tình hình mình cập nhật (khoảng 2 năm trước) thì đang bị đóng băng (cũng không nhớ lý do vì sao tác giả không sáng tác tiếp nữa) :(( Bộ này được sáng tác rất lâu rồi, Volume 21 được xuất bản từ năm 1981 lận 😦

      Dừng ở tập cuối cùng đã xuất bản thì Shinto đã nhận ra tình cảm của mình cho thầy giáo người Nga nhưng ông thầy dù biết vẫn cố tình làm ngơ (do có liên quan đến ân oán đời trước – chưa được chính thức tiết lộ); trong thời gian trái tim tổn thương vì tình yêu đơn phương thì Shinto được sự quan tâm và khích lệ, hỗ trợ trên cả con đường sự nghiệp và đời tư từ anh bạn nghệ sĩ oan gia người Đức (mình cũng không nhớ nổi tên) nên cũng dần xiêu lòng…Đây là bản mình cập nhật từ thông tin ít ỏi bằng tiếng Anh từ các fan ruột của truyện trên 1 forum của Ý 0_O

Leave a Reply

